Hotline: 0903.758.771

Phân Biệt Đá Granite Và Đá Marble


Nếu bạn vẫn còn chưa biết cách phân biệt đá Granite và đá Marble thì hãy tham khảo ngay những tiêu chí nhận biết mà Ngọc Anh Sài Gòn chia sẻ dưới đây. Đừng bỏ lỡ nhé!

Đá Granite và Marble là 2 loại đá được ưa chuộng trong lĩnh vực ốp lát trang trí nội thất, ngoài thất. Tuy nhiên nhiều người vẫn thường hay nhầm lẫn và không phân biệt được 2 loại đá này. Vì vậy Ngọc Anh Sài Gòn sẽ hướng dẫn bạn những mẹo phân biệt đá Granite và đá Marble đơn giản ngay sau đây để biết loại nào là tốt và phù hợp với công trình của mình. Đừng bỏ lỡ nhé! 

So sánh đá Granite và đá Marble

so sanh da granite va marble

Qua những tiêu chí so sánh sau đây, bạn sẽ nhận biết được sự khác nhau giữ 2 loại đá Granite và Marble.

Tên gọi và phân bố

Đá Granite thường được gọi là đá hoa cương, là loại đá macma chứa nhiều axit được cấu tạo bởi phần vỏ Trái Đất. Các mỏ đá lớn trên thế giới là Brazil, Ấn Độ, Phần Lan, Bồ Đào Nha, Nam Phi, … Ở Việt Nam cũng có nhiều mỏ đá như Bình Định, Thanh Hóa, Phú Yên, …

Đá Marble còn có tên khác là đá cẩm thạch, có cấu tạo không phân phiến biến chất từ đá vôi, được đánh giá cao về chất lượng và độ quý hiếm,Những mỏ đá Marble nổi tiếng trên thế giới là Trung Quốc, Tây Ban Nha, Ấn Độ, … và ở Việt Nam cũng có một số mỏ ở Yên Bái, Nghệ An và các tỉnh phía Bắc.

Quá trình hình thành

Granite hình thành qua quá trình biến đổi chất lâu dài của đá vôi, đá dolomit và đá carbonat.

Marble hình thành từ sự kế tinh CaCO3 dưới tác động của môi trường, nhiệt độ, áp suất trong thời gian lâu dài.

Độ cứng và khả năng chịu lực

Đá hoa cương có độ cứng chỉ sau kim cương, đạt 6 -7 điểm theo thang Mohs, còn đá cẩm thạch chỉ có độ cứng 3 - 4 Mohs, khả năng chịu lực và chống mài mòn kém hơn Granite khá nhiều.

Độ bóng, màu sắc, hoa văn

Đá Marble có bề mặt mịn, độ bóng cao hơn Granite, có đa dạng hoa văn, màu sắc từ sáng đến tối, còn Granite chỉ có những gam màu tối và hoa văn đồng đều nên sẽ có ít sự lựa chọn dành cho khách hàng.

Khả năng chống thấm và chống bụi bẩn

Đá cẩm thạch có khả năng hút ẩm nên dễ bị thấm nước và mất đi vẻ đẹp ban đầu, còn đá hoa cương có tính chống bụi bẩn và chống thấm tốt nên thường làm vật liệu ngoại thất tiếp xúc trực tiếp với nắng mưa, gió bụi.

Khả năng chịu nhiệt

Granite có khả năng chịu nhiệt cao hơn, có thể dùng để ốp lò sưởi, Marble tuy không bằng nhưng vẫn không có ảnh hưởng gì khi tiếp xúc với nhiệt độ thông thường.

Ứng dụng

Đá Marble có tính thẩm mỹ cao nên thường làm vật liệu thiết kế nội thất và điêu khắc nghệ thuật ở các hạng mục lát nền nhà, cầu thang, kệ tivi, cột nhà, …

Đá Granite có độ bền cao nên thường dùng cho các hạng mục ngoại thất phải chịu nhiều tác động của ngoại lực như mặt tiền, sân thượng, lối đi, …

Giá thành

Đá Marble có độ hiếm và tính thẩm mỹ cao hơn nên giá thành cũng sẽ mắc hơn, giá Marble sẽ dao động từ 1.400.000 - 2.700.000/ m2 còn Granite là 700.000 - 1.500.000đ/ m2.

Tiêu chí phân biệt đá Granite và đá Marble

tieu chi phan biet da granite va marble

Đối với những người không có nhiều kinh nghiệm thì sẽ rất dễ nhầm lẫn 2 loại đá này, vì vậy Ngọc Anh Sài Gòn sẽ hướng dẫn bạn cách phân biệt đơn giản như sau: 

Phân biệt bằng mắt thường

Bạn có thể dễ dàng phân biệt bằng mắt thường thông qua các đặc điểm:

+ Granite chỉ có màu sẫm, hoa văn là các hạt màu phân bổ chằng chịt và không thể hiện được chiều sâu;

+ Marble nhiều gam màu sáng tối khác nhau, đường vân sống động trải dài không phiến nào giống phiến nào, tạo nên chiều sâu sang trọng và có độ bóng cao hơn Granite.

Phân biệt bằng cảm nhận khi tác động vào đá

Bên cạnh đó, bạn có thể phân biệt bằng cách tác động vào bề mặt đá và cảm nhận:

+ Cách 1: Cầm 2 tấm đá có kích thước bằng nhau, tấm nào nặng hơn là đá Granite;

+ Cách 2: Dùng dao hoặc vật nhọn tác động lên bề mặt, nếu bị trầy thì là đá cẩm thạch còn khó trầy chính là đá hoa cương.

>>> Xem thêm: 

Cách Chọn Đá Hoa Cương Đẹp, Chất Lượng, Đạt Chuẩn

Độ Dày Đá Marble Là Bao Nhiêu? [GIẢI ĐÁP]

Kích Thước Đá Granite Nhân Tạo Chuẩn Xác Nhất

Thông qua những cách phân biệt đá Granite và đá Marble mà Ngọc Anh Sài Gòn vừa chia sẻ, hy vọng sẽ giúp bạn nhận biết được sự khác nhau của 2 loại đá này. Hãy theo dõi chúng tôi hàng ngày để biết thêm nhiều kiến thức bổ ích khác nhé!